วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8 วันพุธ ที่ 8 มีนาคม 2560








บันทึกการเรียน

ครั้งที่ 8 




ความรู้ที่ได้รับ

   - นำเสนอคำคม


1.นางสาวปัณฑิตา  คล้ายสิงห์  เลขที่11




2. นางสาว ชนากานต์  แสนสุข เลขที่ 12






3. นางสาว สุจิตรา มาวงษ์ เลขที่ 24




4. นางสาว ภัทรวรรณ หนูแก้ว เลขที่ 16






5. นางสาว ศุทธินี  โนนบริบูรณ์ เลขที่ 15









  - นำเสนอวิจัยที่เกี่ยวข้องการบริหาร  (งานกลุ่ม )



กลุ่มที่ 1  วิจัยเรื่อง  ความเป็นผู้บริหารมือชีพของมหาบัณฑิต 





ผู้วิจัย    อัญชลี พิมพ์พจน์   ปีการศึกษา   2553

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 


1. เพื่อศึกษาความเป็นผู้บริหารมืออาชีพของมหาบัณฑิต สาขาวิชาการ

บริหารการศึกษา  คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ใน 9 ด้าน

 คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหาร

งานบุคคล ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านการบริหารการ

ประชาสัมพันธ์และความสัมพันธ์ชุมชน  ด้านการบริหารกิจการนักเรียน ด้าน

การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านวิจัยทางการศึกษา  ด้าน

คุณธรรมและจริยธรรม ตามความคิดเห็นของมหาบัณฑิตและผู้ร่วมงานขิง

มหาบัณฑิต

2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของมหาบัณฑิตและผู้ร่วมงานของมหา

บัณฑิตในความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ของมหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหาร

การศึกษา   มหาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำแนกตามสถานภาพ หน่วยงานที่สังกัด

และปีที่สำเร็จการศึกษา



ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

        1.  มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์การใช้ศาสตร์และศิลป์ในการ

บริหารการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล สอดคล้องกับบริบท

ทางวัฒนธรรม และระบบคุณค่าแห่งสังคมไทยโดยรวม ท้องถิ่นและชุมชน

      2.  เป็นนักบริหารมืออาชีพที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ก้าวทันมิติแห่งการ

เปลี่ยนแปลง

      3.  มีความรู้ความสามารถในการศึกษาค้นคว้าและวิจัย เพื่อประโยชน์ต่อ

การบริหาร การศึกษาให้บรรลุผล และมีความรู้ความสามารถในการศึกษา

ค้นคว้า สามารถนําเอาทฤษฎีหรือผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา

หรือพัฒนาการบริหารการศึกษา

     4.  มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทํางาน

     5.  มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และมีคุณธรรมจริยธรรม








กลุ่มที่ 2  วิจัยเรื่่อง การศึกษาสมรรถนะการบริหารด้านวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตภาษีเจริญ






วัตถุประสงค์ของการวิจัย 

          1. เพื่อศึกษาสมรรถนะการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหาร

สถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนประถมศึกษา ในสังกัด

กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตภาษีเจริญ ในด้านการจัดการการเรียนรู้ 

การพัฒนาหลักสูตร การนิเทศ และการส่งเสริมการวิจัย

         2. เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัยของ

ผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนประถมศึกษา ใน

สังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตภาษีเจริญ ในด้านการจัดการการเรียนรู้ 

การพัฒนาหลักสูตร การนิเทศ และการส่งเสริมการวิจัยจำแนกตามตัวแปร

ประสบการณ์สอนและขนาดของโรงเรียน

       3. เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสมรรถนะการบริหารงานวิชาการ

ระดับปฐมวัยของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัด

กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตภาษีเจริญ




สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย

            สมรรถนะการบริหารด้านวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหารสถาน

ศึกษาตามความคิดเห็นของครูปฐมวัยโดยรวมครูปฐมวัยที่มีประสบการณ์สอน

ต่างกันมีความคิดเห็นต่อ สมรรถนะการบริหารด้านวิชาการระดับปฐมวัยของผู้

บริหารสถานศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการพัฒนาหลักสูตรโดยครู

ที่มีประสบการณ์สอน 5 ปีขึ้นไปมีสมรรถนะการบริหารงานวิชาการมากกว่าครู

ที่มีประสบการณ์สอนต่ำกว่า 5 ปี การปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดต่างกันมี

ความคิดเห็นต่อสมรรถนะการบริหารด้านวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหาร

สถานศึกษา






กลุ่มที่ 3 วิจัยเรื่อง การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย    การศึกษาระดับ ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต   มหาวิทยาลัยศิลปกร
ผู้วิจัยนางสาวกัญวัญญ์  ธารีบุญ   ปีการศึกษา 2557







วัตถุประสงค์ของการวิจัย 


          1. เพื่อทราบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน

ระดับปฐมวัย

          2. เพื่อทราบประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารศาสตร์ศึกษา

เอกชนระดับปฐมวัย

          3. เพื่อทราบการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการ

ทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย




ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. การบริหารแบบมีส่วนร่วมจะช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ
  2. เพื่อให้บุคลากรรู้ถึงคุณค่าและความสำคัญในหน้าที่ของตน และรู้สึกว่าตนเองมีค่าต่อทีมเสมอ
  3. เกิดการยอมรับ และสร้างความมั่นใจในคุณค่าของการทำงานเป็นทีม และรู้สึกว่าตนเองมีค่าต่อทีมเสมอ และแสดงความสามารถมากขึ้น
  4. ส่งผลให้องค์การมีโอกาสก้าวหน้าในงาน เกิดความรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จ จะช่วยจูงใจให้เกิดการเสียสละ อุทิศตนในงาน
  5. โรงเรียนเอกชนระดับปฐมวัยสามารถนำงานวิจัยชิ้นนี้ไปพัฒนาโรงเรียนของตนเองได้




การประเมิน : Evaluation

ตัวเอง

 เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำ

กิจกรรมภายในห้องเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน

เพื่อน

 เพื่อนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย  เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน ร่วมทำกิจกรรม

ภายในห้องเรียน นำเสนองานได้ดีทุกกลุ่ม

อาจารย์ผู้สอน

 เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างเพื่อให้

นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น มีการอธิบายเพิ่มจากการนำเสนองานของนักศึกษา

ห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์พร้อมใช้งาน














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น