วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 วันพุธ ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560











บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 6 



ความรู้ที่ได้รับ


    - นำเสนองาน

กลุ่มที่ 6 ศูนย์เด็กเล็ก





ความหมาย

        สถานที่ดำเนินการรับเลี้ยงเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี จำนวนตั้งแต่ 6 คนขึ้นไป 

โดยผู้ดำเนินการมิใช่ญาติกับเด็กซึ่งอาจมีคำเรียกแตกต่างกันไป เช่น ศูนย์

พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์รับเลี้ยงเด็กก่อนเกณฑ์และสถานรับเลี้ยงเด็กเป็นต้น 


ความสำคัญ

     เป็นการจัดการอบรมเลี้ยงดูและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อ

ธรรมชาติและพัฒนาการของเด็ก ให้เด็กพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์

 จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัยความสามารถและความแตกต่าง

ระหว่างบุคคลเป็นการสร้างรากฐานชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่

สมบูรณ์.






ตัวอย่างโรงเรียน คือ ศูนย์เด็กเล็กบ้านเตราะบอน จ.ปัตตานี.

กลุ่มที่ 7 ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย

ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย คือ 
     ศูนย์เลี้ยงดูเด็กเล็กให้เจริญเติบโตและมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย 
อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่สมบูรณ์

 ตัวอย่างโรงเรียน คือ ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนา
เด็กและครอบครัว ม.มหิดล.





กลุ่มที่ 8 โรงเรียนชั้นเตรียมประถม

        เด็กมีสิทธิ์เริ่มเข้าชั้นเตรียมประถม เมื่อมีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป ชั้น
เตรียมประถม เป็นการศึกษาอีกประเภทหนึ่ง ที่นำกิจกรรมสร้างสรรค์ และการ
เล่นเพื่อการเรียนรู้มาใช้เป็นส่วนใหญ่
ชั้นเตรียมประถมมีลักษณะ ดังนี้
       เป็นการศึกษาเชื่อมต่อจากชั้นอนุบาลไปสู่การศึกษาภาคบังคับหรือขั้นพื้น
ฐาน โดยจะผสมผสานรูปแบบการดำเนินงานและวิธีการ ระหว่างโรงเรียน
อนุบาลและโรงเรียนขั้นพื้นฐานเข้าด้วยกันรียมประถมมีลักษณะ

ตัวอย่างโรงเรียน คือ  โรงเรียนต้นแบบ “เรียนรู้จากการเล่น" รร.สาธิต

มศว.ประสานมิตร(ฝ่ายประถม)




เนื้อหาที่เรียนในวันนี้

การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย


การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย

1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ

1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก

2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง

3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่









การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ในประเทศไทย

2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ

(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )

พ.ศ. 2545

 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)

1.รูปแบบในระบบโรงเรียน

2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน

3.รูปแบบตามอัธยาศัย


การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป

ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน  คือ  การบริหารโดยกระจายอำนาจ

ทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความ

คล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด



สรุปการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน

 ( School-Based Management )

          การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management)

เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบ

เบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่

คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง   



  





การประเมิน : Evaluation

ตัวเอง

 เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำ

กิจกรรมภายในห้องเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน

เพื่อน

 เพื่อนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย  เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน ร่วมทำกิจกรรม

ภายในห้องเรียน นำเสนองานได้ดีทุกกลุ่ม

อาจารย์ผู้สอน

 เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างเพื่อให้

นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น มีการอธิบายเพิ่มจากการนำเสนองานของนักศึกษา

ห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์พร้อมใช้งาน













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น