บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 8
ความรู้ที่ได้รับ
- นำเสนอคำคม
1.นางสาวปัณฑิตา คล้ายสิงห์ เลขที่11
2. นางสาว ชนากานต์ แสนสุข เลขที่ 12
3. นางสาว สุจิตรา มาวงษ์ เลขที่ 24
4. นางสาว ภัทรวรรณ หนูแก้ว เลขที่ 16
5. นางสาว ศุทธินี โนนบริบูรณ์ เลขที่ 15
- นำเสนอวิจัยที่เกี่ยวข้องการบริหาร (งานกลุ่ม )
กลุ่มที่ 1 วิจัยเรื่อง ความเป็นผู้บริหารมือชีพของมหาบัณฑิต
ผู้วิจัย อัญชลี พิมพ์พจน์ ปีการศึกษา 2553
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาความเป็นผู้บริหารมืออาชีพของมหาบัณฑิต สาขาวิชาการ
บริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ใน 9 ด้าน
คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหาร
งานบุคคล ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านการบริหารการ
ประชาสัมพันธ์และความสัมพันธ์ชุมชน ด้านการบริหารกิจการนักเรียน ด้าน
การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านวิจัยทางการศึกษา ด้าน
คุณธรรมและจริยธรรม ตามความคิดเห็นของมหาบัณฑิตและผู้ร่วมงานขิง
มหาบัณฑิต
2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของมหาบัณฑิตและผู้ร่วมงานของมหา
บัณฑิตในความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ของมหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหาร
การศึกษา มหาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำแนกตามสถานภาพ หน่วยงานที่สังกัด
และปีที่สำเร็จการศึกษา
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์การใช้ศาสตร์และศิลป์ในการ
บริหารการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล สอดคล้องกับบริบท
ทางวัฒนธรรม และระบบคุณค่าแห่งสังคมไทยโดยรวม ท้องถิ่นและชุมชน
2. เป็นนักบริหารมืออาชีพที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ก้าวทันมิติแห่งการ
เปลี่ยนแปลง
3. มีความรู้ความสามารถในการศึกษาค้นคว้าและวิจัย เพื่อประโยชน์ต่อ
การบริหาร การศึกษาให้บรรลุผล และมีความรู้ความสามารถในการศึกษา
ค้นคว้า สามารถนําเอาทฤษฎีหรือผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา
หรือพัฒนาการบริหารการศึกษา
4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทํางาน
5. มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และมีคุณธรรมจริยธรรม
กลุ่มที่ 2 วิจัยเรื่่อง การศึกษาสมรรถนะการบริหารด้านวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตภาษีเจริญ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาสมรรถนะการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหาร
สถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนประถมศึกษา ในสังกัด
กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตภาษีเจริญ ในด้านการจัดการการเรียนรู้
การพัฒนาหลักสูตร การนิเทศ และการส่งเสริมการวิจัย
2. เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัยของ
ผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนประถมศึกษา ใน
สังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตภาษีเจริญ ในด้านการจัดการการเรียนรู้
การพัฒนาหลักสูตร การนิเทศ และการส่งเสริมการวิจัยจำแนกตามตัวแปร
ประสบการณ์สอนและขนาดของโรงเรียน
3. เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสมรรถนะการบริหารงานวิชาการ
ระดับปฐมวัยของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัด
กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตภาษีเจริญ
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
สมรรถนะการบริหารด้านวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหารสถาน
ศึกษาตามความคิดเห็นของครูปฐมวัยโดยรวมครูปฐมวัยที่มีประสบการณ์สอน
ต่างกันมีความคิดเห็นต่อ สมรรถนะการบริหารด้านวิชาการระดับปฐมวัยของผู้
บริหารสถานศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการพัฒนาหลักสูตรโดยครู
ที่มีประสบการณ์สอน 5 ปีขึ้นไปมีสมรรถนะการบริหารงานวิชาการมากกว่าครู
ที่มีประสบการณ์สอนต่ำกว่า 5 ปี การปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดต่างกันมี
ความคิดเห็นต่อสมรรถนะการบริหารด้านวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหาร
สถานศึกษา
กลุ่มที่ 3 วิจัยเรื่อง การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย การศึกษาระดับ ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปกร
ผู้วิจัยนางสาวกัญวัญญ์ ธารีบุญ ปีการศึกษา 2557
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อทราบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน
ระดับปฐมวัย
2. เพื่อทราบประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารศาสตร์ศึกษา
เอกชนระดับปฐมวัย
3. เพื่อทราบการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการ
ทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- การบริหารแบบมีส่วนร่วมจะช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ
- เพื่อให้บุคลากรรู้ถึงคุณค่าและความสำคัญในหน้าที่ของตน และรู้สึกว่าตนเองมีค่าต่อทีมเสมอ
- เกิดการยอมรับ และสร้างความมั่นใจในคุณค่าของการทำงานเป็นทีม และรู้สึกว่าตนเองมีค่าต่อทีมเสมอ และแสดงความสามารถมากขึ้น
- ส่งผลให้องค์การมีโอกาสก้าวหน้าในงาน เกิดความรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จ จะช่วยจูงใจให้เกิดการเสียสละ อุทิศตนในงาน
- โรงเรียนเอกชนระดับปฐมวัยสามารถนำงานวิจัยชิ้นนี้ไปพัฒนาโรงเรียนของตนเองได้
การประเมิน : Evaluation
ตัวเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำ
กิจกรรมภายในห้องเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน
ภายในห้องเรียน นำเสนองานได้ดีทุกกลุ่ม
อาจารย์ผู้สอน
ห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์พร้อมใช้งาน
เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างเพื่อให้
นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น มีการอธิบายเพิ่มจากการนำเสนองานของนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น