บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 6
ความรู้ที่ได้รับ
- นำเสนองาน
กลุ่มที่ 6 ศูนย์เด็กเล็ก
ความหมาย
สถานที่ดำเนินการรับเลี้ยงเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี จำนวนตั้งแต่ 6 คนขึ้นไป
โดยผู้ดำเนินการมิใช่ญาติกับเด็กซึ่งอาจมีคำเรียกแตกต่างกันไป เช่น ศูนย์
พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์รับเลี้ยงเด็กก่อนเกณฑ์และสถานรับเลี้ยงเด็กเป็นต้น
ความสำคัญ
ธรรมชาติและพัฒนาการของเด็ก ให้เด็กพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์
จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัยความสามารถและความแตกต่าง
ระหว่างบุคคลเป็นการสร้างรากฐานชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่
สมบูรณ์.
การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
เพื่อน
เพื่อนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน ร่วมทำกิจกรรม
ตัวอย่างโรงเรียน คือ ศูนย์เด็กเล็กบ้านเตราะบอน จ.ปัตตานี.
กลุ่มที่ 7 ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย
ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย คือ
ศูนย์เลี้ยงดูเด็กเล็กให้เจริญเติบโตและมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย
อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่สมบูรณ์
ตัวอย่างโรงเรียน คือ ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนา
เด็กและครอบครัว ม.มหิดล.
กลุ่มที่ 8 โรงเรียนชั้นเตรียมประถม
เด็กมีสิทธิ์เริ่มเข้าชั้นเตรียมประถม เมื่อมีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป ชั้น
เตรียมประถม เป็นการศึกษาอีกประเภทหนึ่ง ที่นำกิจกรรมสร้างสรรค์ และการ
เล่นเพื่อการเรียนรู้มาใช้เป็นส่วนใหญ่
ชั้นเตรียมประถมมีลักษณะ ดังนี้
เป็นการศึกษาเชื่อมต่อจากชั้นอนุบาลไปสู่การศึกษาภาคบังคับหรือขั้นพื้น
ฐาน โดยจะผสมผสานรูปแบบการดำเนินงานและวิธีการ ระหว่างโรงเรียน
อนุบาลและโรงเรียนขั้นพื้นฐานเข้าด้วยกันรียมประถมมีลักษณะ
ตัวอย่างโรงเรียน คือ โรงเรียนต้นแบบ “เรียนรู้จากการเล่น" รร.สาธิต
มศว.ประสานมิตร(ฝ่ายประถม)
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้
การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ในประเทศไทย
2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )
พ.ศ. 2545
กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
3.รูปแบบตามอัธยาศัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจ
ทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความ
คล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
สรุปการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
( School-Based Management )
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management)
เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบ
เบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง
การประเมิน : Evaluation
ตัวเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำ
กิจกรรมภายในห้องเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน
ภายในห้องเรียน นำเสนองานได้ดีทุกกลุ่ม
อาจารย์ผู้สอน
ห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์พร้อมใช้งาน
เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างเพื่อให้
นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น มีการอธิบายเพิ่มจากการนำเสนองานของนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น